THÍ NGHIỆM CƠ ĐIỆN TỬ

Friday, September 26, 2014

Robocon 2015 tại indonesia

Chủ đề và luật thi Robocon 2015 - Indonesia
ROBOMINTON: Robot đánh cầu lông

1. Chủ đề và luật thi :
Chủ đề của cuộc thi này là về đánh cầu lông đôi. Điểm nổi bật của trò chơi này là làm sao để hai Robot có thể đánh và đỡ trúng quả cầu lông. Các đường cầu dài sẽ làm cho trận đấu thêm hấp dẫn hơn. Các Robot với cách đánh độc đáo có thể dùng trong hoạt động giải trí....
2. An toàn trong cuộc thi :
2.1. Hãy tuân thủ các quy định của hướng dẫn an toàn được xây dựng bởi các trường đại học hoặc quốc gia tham gia.
2.2. Những người tham gia phải chú ý đầy đủ đến nơi an toàn khi thiết kế và xây dựng robot để chúng không làm ảnh hưởng xấu tới những người khác (các đội khác,Ủy ban tổ chức, khán giả và vv) trong địa điểm.
2.3. Các thành viên phải đội mũ bảo hiểm, đeo kính bảo vệ, giày dép trong trận đấu.
2.4. Khi sử dụng một chùm tia laser, nó phải ít hơn 2 lớp laser.
2.5. Không chỉ trong thời gian xây dựng của robot mà còn trong tất cả thời gian trong chạy thử, xin vui lòng tuân thủ các biện pháp an toàn như đeo găng tay và quần áo để bảo vệ chân tay khỏi các Robot
2.6. Phải lắp thêm các nút khẩn cấp trên các robot.
2.7. Không bao giờ thử / kiểm tra Robot một mình để các thành viên khác có thể can thiệp nếu có tai nạn xảy ra.
2.8. Để tránh một tai nạn nghiêm trọng của Robot hoặc quá dòng để một mạch hoặc ngắn mạch của pin gây cháy, hãy thực hiện như sau :
2.8.1. Sử dụng hệ thống dây điện và cầu chì phù hợp.
2.8.2. Không sử dụng lửa.
2.8.3. Không được sửa các bộ phận bên trong pin.
2.8.4. Sử dụng pin tuân thủ theo chỉ định của nhà sản xuất pin.
2.9. Ngoài việc trên, các sự kiện nguy hiểm khác nhau có thể được kích hoạt bởi các tính năng đặc biệt của mỗi robot. Xin hãy tuân thủ các biện pháp an toàn hiệu quả theo đặc điểm của một robot cá nhân.
3. Thành viên của đội :
3.1. Mỗi đội gồm 4 thành viên, 3 sinh viên và một chỉ đạo viên tới từ cùng một trường.
3.2. Các thành viên phải đang theo học tại trường tại thời điểm tổ chức cuộc thi, các thành viên đã ngừng học tập tại trường sẽ không đủ điều kiện để dự thi.
3.3. Tất cả các robot tham gia trong cuộc thi phải được thiết kế và được xây dựng bởi các thành viên trong nhóm.
3.4. Chỉ có ba thành viên ( sinh viên ) được phép tham gia vào trận đấu.
3.5. Tối đa là ba thành viên được mang robot tới sân thi đấu và điều chỉnh robot trong khu vực thi đấu.
4. Diễn biến trận đấu :
4.1. Đội phát cầu đầu tiên được chọn ngẫu nhiên.
4.2. Mỗi đội phải đặt 6 quả cầu lên 2 Robot, các quả cầu sẽ được trọng tài trao trước trận đấu. Các đội có thể quyết định số cầu của mỗi Robot.
4.3. Thời gian thi đấu :
4.3.1. Sau khi trọng tài ra hiệu, các đội sẽ có một phút chuẩn bị trước trận đấu.
4.3.2. Các nguồn năng lượng của hệ thống truyền động Robot phải tắt cho đến khi thời gian bắt đầu.
4.3.3. Các đội có thể đặt Robot của họ ở bất cứ vị trí nào trong khu vực thi đấu của họ trên sân.
4.3.5. Trong thời gian chuẩn bị, tối đa 3 thành viên của đội được ở trên sân.
4.3.6 Sáu quả cầu phải được nạp lên Robot trong thời gian chuẩn bị.
4.4. Phát cầu :
4.4.1. Cả 2 đội sẽ thay phiên nhau phát cầu.
4.4.2. Robot phải phát cầu trong 5 giây kể từ khi trọng tài thổi còi ra hiệu.
4.4.3. Cầu được phát từ bất kỳ Robot nào trong hai Robot.
4.4.4. Khi phát cầu , một phần của robot phải được tiếp xúc với đường biên khu vực phát cầu. Xem các vị trí hợp lệ trong ảnh dưới. ( Hình dưới )



4.4.5 Khi thực hiện phát cầu, Robot phải thả cầu thẳng đứng. Vị trí để thả phải là khoảng trống ở phía bên trên khu vực giao cầu và bên phải(gồm cả đường biên) của nó. ( Hình dưới )



4.4.6 Robot thực hiện phát cầu phải đánh vào đế quả cầu bằng mặt của vợt.( Hình dưới )

4.4.7 Vào thời điểm mà Robot thực hiện lần phát cầu,thân vợt của người phát cầu phải luôn hướng xuống dưới.
4.4.8 Vợt và cầu chỉ được chạm nhau trong một lần duy nhất trong mỗi lần chuyền cầu.( Hình dưới )

4.4.9 Quả cầu phải được đánh qua lưới ( không được chạm vào lưới ) và tiếp đất ở khu vực thả rơi của đội bạn ( SERVE DROP Zone ). Tuy nhiên điều này không cần áp dụng nếu đối phương đánh trở lại hoặc cầu chạm vào Robot đối diện ( tính cả dây cáp điều khiển nếu có ).
4.4.10 Robot nhận được lượt giao cầu phải đứng đằng sau đường chuyền cầu ngắn ( SHORT LINE ) cho đến khi Robot của đội bạn phát cầu xong
4.5 Điểm số
4.5.1 Khi các điều kiện được đề cập ở mục từ 4.4.1->4.4.9 đã được thực hiện và quả cầu tiếp đất vào khu vực thả rơi ( khu màu vàng ) của phía đối thủ ( tính cả đường biên ) hoặc nếu quả cầu chạm vào Robot đối phương ( tính cả dây cáp và điều khiển nếu có ), đội sẽ giành được điểm.
4.5.2 Nếu đội không thực hiện những điều kiện nêu ra từ 4.4.1->4.4.9, lượt chuyền cầu kết thúc và đội đối phương giành được điểm.
4.5.3 Ngoại trừ việc chuyền cầu thì trong các lượt đỡ cầu, nếu cầu được đánh bằng vợt tiếp đất vào sân đối phương ( gồm cả đường biên ) hoặc chạm vào Robot đối phương thì đội giành được điểm. ( Hình dưới )

4.5.4 Nếu cầu được đánh trả không tiếp đất sân đối phương, đối phương sẽ giành được điểm.
4.5.5 Nếu cùng một Robot đỡ cầu hai lần liên tiếp trong một lượt, đội đối phương giành được điểm.
4.5.6 Nếu hai Robot của cùng một đội đánh cầu liên tiếp nhau thì đội đối phương sẽ dành được điểm.
4.5.7 Đội đối phương sẽ lại giành điểm nếu đội không thể để Robot thực hiện lượt cầu tiếp theo trong vòng 15 giây kể từ khi trọng tài thổi còi sau khi điểm số của lượt trước đã được xác nhận. Trong 15 giây đó, các thành viên trong đội được phép vào khu vực thi đấu và chạm vào Robot của họ
4.5.8 Nếu đội bị coi là có hành vi vi phạm ghi trong thể lệ, đội đối phương giành điểm.
4.6 Thắng và thua trong trò chơi.
4.6.1 Đội nào giành 5 điểm đầu tiên sẽ giành chiến thắng.
4.6.2 Nếu tỷ số ngang bằng 4-4 đội nào giành được 2 điểm liên tiếp sau đó trước sẽ giành chiến thắng.
4.6.3 Nếu tỷ số ngang bằng 6-6, đội thắng sẽ được xác định theo những điều dưới đây:
4.6.3.1 Đội nào còn nhiều cầu hơn.
4.6.3.2 Đội có tỷ lệ thành công cao hơn ở lượt chuyền cầu.
4.6.3.3 Đội có ít số lần bị cảnh cáo hơn.
4.6.3.4 Được quyết định bởi tổ trọng tài.
4.7 Thời gian tạm dừng
4.7.1 Mỗi đội có 1 phút tạm dừng trong trận đấu
4.7.2 Mỗi lần tạm dừng có thời gian tối đa là 30 giây
4.7.3 Đội không thể xin tạm dừng sau khi Robot đã phát cầu và điểm chưa được tính
4.7.4 Thời gian tạm dừng chỉ được tính khi đội yêu cầu và được trọng tài đồng ý.
4.7.5 Trong thời gian tạm dừng, cả 2 đội đều được phép vào khu vực thi đấu và chạm vào Robot.
4.7.6 Khi thời gian tạm dừng kết thúc, trọng tài sẽ thổi còi đội phải thực hiện lượt phát cầu trong vòng 5 giây.
5. Khu vực thi đấu:
5.1 Khu vực thi đấu là 1 hình chữ nhật với kích thước 8,500mm x 16,400mm và nó được bao bọc bởi hàng rào gỗ. Bên trong sân thi đấu là sân của 2 đội.
5.2 Chiều cao tính từ mặt sân tới giữa phần dưới của lưới tối thiểu là 1,524mm , chiều cao từ mặt sân tới lưới ở mỗi cột là 1,550mm.
5.3 Lưới và cột trong trò chơi cầu lông cũng được phép sử dụng
5.4 Để biết thêm chi tiết về sân thi đấu và tài liệu, hãy xem ở phần đính kèm
6. Robot:
6.1 Mỗi đội phải có 2 Robot
6.2 Robot có thể được điều khiển bằng tay hoặc chạy tự động
6.3 Các bộ phận của Robot không được tách rời trong trận đấu
6.4 Quá trình hoạt động của Robot
6.4.1 Người điều khiển Robot phải đứng bên ngoài sân
6.4.2 Số người điều khiển Robot tối đa là 2
6.4.3 Robot có thể điều khiển bằng dây, hoặc điều khiển không dây. Tuy nhiên chỉ có tối đa một Robot được điều khiển bằng dây.
6.5 Kết nối không dây
6.5.1 Phương pháp kết nối không dây được giới hạn trong những loại giới đây :
6.5.1.1 Bluetooth (IEEE802.15.1x After Ver2.0x No indication of class).
6.5.1.2 Tia IR.
6.5.1.3 Âm thanh, sóng sonic.
6.5.1.4 Sóng nhìn được.
6.5.2 Luật cơ bản với điều khiển không dây
6.5.2.1hãy tuân thủ hướng dẫn của hội đồng cuộc thi
6.5.2.2 sd thiết bị phát sóng ko dây /radio mà ảnh hưởng đến đội đối phương sẽ bị cấm
6.5.2.3 Sd hệ thống dùng ko dây khác 6.5.1 sẽ bị cấm
6.5.2.4 Hãy sd thiết bị ko dây thích hợp vs luật của nước thí sinh và chủ nhà
6.5.3 2 con rb cùng đội được phép liên kết vs nhau tuy nhiên liên kết phải tuân theo 6.5.1
6.5.4 Thiết bị sd ko dây có thể gây ra những rắc rối trong quá tình sd thực tiễn, hãy có những biện pháp cần thiết để tránh làm nhiễu quá trình vận hành cuộc thi
6.6 kích thước lớn nhất của 1 con rb khi dang rộng hoàn toàn ko tính vợt phải vừa vs 1 hình trụ vs d=1200mm và h=1500mm
6.7 cân nặng của mỗi con phải <25kg 1="" b="" bao="" br="" c="" d="" g="" i="" khi="" m="" n="" ng="" nhi="" ph="" rb="" t="" th="" trong="" tuy="" u="" v="" y="">6.8 ko giới hạn số lượng vợt mà mỗi con có thể giữ
6.9 rb ko được nhảy khi sd cái đẩy :v
6.10 2 rb phải vừa trong 1 cái hộp rb vs kích thước 1,600mmW X 1,000mmD X 1,400mmH khi vận chuyển
6.11 Nguồn điện áp được sd trong rb ko được >24V
6.12 Được phép vận hành rb sd khí nén trong bình PET or tương tự, tuy nhiên nó phải nhỏ hơn 6 bar
6.13 Ngiêm cấm sd những khí nén công suất cao như khí gas và khí dễ gây nổ
6.14 Khi sd tín hiệu laze, nó phải nhỏ hơn 2 tầng laze và ko làm hai bất kì ai, thiết bị và khu vực thi đấu
6.15 Rb phải được thiết kế sao cho những cái hãm cao su( tương tự) được liên kết vs vật trong trường hợp bị nổ
7. Tiêu chuẩn của vợt
7.1 hãy sd vợt thương mại theo như luật được quy định trong liên đoàn cầu lông thế giới
7.2 những cái vợt được mua ko thể bị thay đổi. tuy nhiên cán của vợt hoặc trục có thể được thiết kế lại để ko bị tuột khỏi rb trong quá trình thi đấu
7.2.1 khi thiết kế, hãy chú ý an toàn để vợt ko bay xa or trục ko bị rơi xuống
7.2.2 hãy chú ý cái vợt có nhiều cách sd để khi 1 phương pháp bị hỏng thì vợt ko bị bay xa
8. tiêu chuẩn của cầu:
8.1 hãy sd cầu chính thức của liên đoàn…
8.2 cầu sd trong trò chơi phải rơi 530-990mm trước đường biên đằng sau khi nó được đánh bằng tay vs sức mạnh từ đường biên au.
8.3 bởi vì sự khác nhau của từng đường bay vs từng khu vực và vùng miền, hầu hết cầu đều bán ở chợ, hãy sd loại cầu tại 8.2
9. vi phạm và ko hợp lệ:
9.1 những hành vi dưới đây bị coi là vi phạm và 1 điểm dành cho đối phương
9.1.1 thành viên trong đội hoặc rb (cả vợt) lấn sang sân đối phương (tính cả không gian phía trên) sau khi lượt đánh được thực hiện và điểm chưa được chữa
9.1.2 thành viên và rb (cả vợt) chạm vào rb đối phương
9.1.3 rb (cả vợt) chạm vào lưới or cột
9.2 những hành vi dưới đây được coi là ko hợp lệ và đối thủ dành chiến thắng vs tỷ số 5-0
9.2.1 lặp lại những hành vi ở 9.1.1 2 lần
9.2.2 vợt bị tách ra khỏi rb
9.2.3 phá hoại sân thi đấu
9.2.4 đôi hoặc ai đó liên quan tới đội gây cản trở sóng radio
9.2.5 thay đổi hình dáng quả cầu 1 cách cố ý
9.2.6 hành động chơi bẩn -_-
10. khác:
10.1 vs những hành vi nào ko ghi rõ trong luật, hãy tuân theo quyết định của trọng tài
10.2 bất kì sự sửa đổi nào về luật của hội đồng cuộc thi sẽ được thông báo và update trên website
10.3 tất cả rb phải được ktra kích thước, chiều cao, cân nặng, an toàn dể được tham gia cuộc thi
10.4 sẽ có nhiều đèn trong sân thi đấu để tường thuật trên TV
10.5 trong những ngày trước cuộc thi, tất cả các đội sẽ được dành ra thời gian để chạy thử trên sân. Các đội phải cho thấy cả 2 chức năng của rb
10.6 khi được hội đồng cuộc thi yêu cầu, thí sinh phải trình bày thông tin về rb của họ (như là cơ cấu, chức năng trong video or tương tự). Hội đồng sẽ xác nhận nếu mỗi con rb được làm đúng theo luật được trình chiếu trên video trước khi rb được gửi.
Share:

0 nhận xét:

Post a Comment

codientuvina

VIDEO

Tìm kiếm Blog này